BẾN TRE ĐANG THIẾU NƯỚC UỐNG TRẦM TRỌNG: CẦN CỨU TRỢ KHẨN CẤP !

2016-03-31 18:57


98.000 hộ, tức 400.000 người dân xứ dừa đang phải chắt chiu từng giọt nước do bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn của mùa khô năm nayNhững ngày này, hàng ngàn hộ dân sống tại đồng bằng sông Cửu Long (Bến Tre) đang hứng chịu cảnh thiếu nước ngọt trầm trọng. Nguy cơ thiếu nước sạch hoặc người dân phải dùng nước nhiễm mặn đang rất gần. Sự thay đổi của thời tiết dẫn đến tình trạng vô cùng nghiêm trọng khiến đời sống người dân ở đây ngày một khó khăn, ruộng lúa khô nứt nẻ, thiếu nước sinh hoạt khiến bà con lâm vào cảnh cơ cực.

Thời gian qua, truyền thông liên tục đưa tin về vấn nạn thừa nước mặn, thiếu nước ngọt ở đồng bằng sông Cửu Long, không ít những hình ảnh khô cằn ở Bến Tre đã xuất hiện trên mạng xã hội khiến nhiều người xót xa.

baomoi.jpg

Hạn hán kéo dài, tình trạng thiếu nước đã làm ruộng lúa khô nứt nẻ, hàng nghìn bà con lâm vào cảnh khốn đốn vì ảnh hưởng đến nông sản trên diện rộng. (Ảnh: baomoi)

dantri.jpg

Không chỉ có nước phục vụ cây lúa bị nhiễm mặn mà nước sinh hoạt cũng trong tình trạng tương tự. Việc sử dụng nguồn nước thiếu vệ sinh không còn hiếm gặp mà ngược lại diễn ra hằng ngày, ảnh hưởng không ít đến sức khỏe người dân. (Ảnh: dantri)

dantri2.JPG

Tình hình xâm nhập mặn gay gắt nhất trong vòng 100 năm qua không chỉ làm nhiều hộ nông dân mất trắng thu nhập mà còn đe dọa cuộc sống của họ. Mỗi ngày có những người dân lấy nước ngọt phải dùng ghe bồn đi về phía thượng nguồn hơn 50km và lắng phèn chở về bán cho người chuyên vận chuyển nước ngọt giao đến tận nơi người có nhu cầu mua. Vậy mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước của người dân ở đây. (Ảnh: dantri)
dantri3.JPG

Một số người dân buộc phải dùng những thùng nước để trữ sẵn dùng cầm chừng. (Ảnh: dantri)
dantri4.JPG

Những ngày tháng 3, trời nắng như đổ lửa, vậy mà người dân còn phải vật vã đào giếng tìm nước ngọt. Một giếng nước lộ thiên đã cạn khô chỉ sau vài ngày. (Ảnh: dantri)
dantri5.JPG

Nếu không đào thêm, âu sẽ không có nước mà sử dụng vì mùa này, nước ngọt cực kỳ khan hiếm. (Ảnh: dantri)

motthegioi.jpg

Ruộng lúa chết khô, trong khi đó, đây mới chỉ là thời điểm bắt đầu của thời kì hạn mặn. Vì vậy nguy cơ không đủ nước ngọt để phục vụ người dân trong thời gian tới là chắc chắn. (Ảnh: Một thế giới)
motthegioi2.jpg

Người dân buộc phải đi mua nước từ nơi khác với giá rất cao, bình quân một khối nước là 40 nghìn đồng. (Ảnh: Một thế giới)

rbw1456142219.jpg

Một người dân phải trữ nước ngọt trên ruộng dưa để tưới nhằm tiết kiệm nước (Ảnh: Tuổi trẻ)

vietnamnet.jpg

(Ảnh: vietnamnet)

zing.jpg

(Ảnh: Zing)
zing2.JPG

(Ảnh: Zing)
zing4.JPG

Dự báo nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài mà ngày một gay gắt hơn trong thời gian tới, vì vậy việc tiết kiệm nước là vấn đề cấp thiết, cần sự chung tay của cả cộng đồng. (Ảnh: CTV)

Những ngày nước sạch khan hiếm, bà con Bến Tre phải chắt chiu từng giọt nước sinh hoạt. Cuộc sống của hàng ngàn người nông dân nghèo đã khó khăn lại chồng chất khó khăn khi thời tiết đang diễn biến phức tạp hơn. Hàng ngàn các em học sinh xứ dừa đang đối mặt với nguy cơ.. hết sạch nước uống trong những ngày tới! 

Chưa bao giờ, người dân Bến Tre cần sự hỗ trợ, chung tay của chúng ta như lúc này!

Hãy cùng Yeah1 mang nước ngọt tới với người dân nghèo Bến Tre để làm dịu đi cơn khát cuả các em nhỏ, các cụ già và những người nông dân lầm lũi. Hiện tại, 6000 nước uống loại 25 lít đã được chuyển về văn phòng Yeah1- số 201A- Nam Kỳ Khởi Nghĩa- Quận 3 - TPHCM và chúng tôi vẫn đang rất cần những thùng nước yêu thương từ các bạn!

Tất cả sự đóng góp, ủng hộ  nước ( loại 25 lít hoặc 1 lít) xin vui lòng gửi về địa chỉ trên 24/24. Các bạn cũng có thể đóng góp tiền mặt trực tiếp tại văn phòng Yeah1, chúng tôi cam kết sẽ mua nước tặng bà con nông dân nghèo tại Bến Tre nhanh nhất có thể !

Sáng thứ 7, ngày 2/4/2016, toàn bộ số nước quyên góp hiện tại sẽ được chuyển đến bà con tại Bến Tre để làm vợi đi phần nào cơn khát. Chúng tôi cũng hoan nghênh chào đón các bạn tình nguyện viên có thể tham gia chuyến đi lần này !

Bến Tre đang khát và những người bạn của Yeah1 sẽ không làm ngơ!